สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปวงกลม สามารถทำได้โดย สร้างวงกลมที่มีจุดศูนย์กลาง  แล้วลากส่วนของเส้นตรงจากจุดศูนย์กลางของวงกลมไปยังเส้นรอบวง เพื่อแบ่งพื้นที่ในวงกลมออกเป็นส่วนย่อย ๆ ตามส่วนของปริมาณในข้อมูลแต่ละรายการ  โดยแบ่งมุมรอบจุดศูนย์กลางขนาด 360 องศา ออกเป็นส่วนย่อยตามขนาดที่ได้มาจากการเทียบส่วนกับปริมาณทั้งหมดในข้อมูล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

 ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปวงกลม

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1.  สื่อสารและสื่อความหมายในการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปวงกลม

2.  เชื่อมโยงความรู้เรื่องการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปวงกลมไปใช้กับการนำเสนอข้อมูลจากสถานการณ์ที่อยู่ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 แบบฝึกหัด 6 : การเขียนแผนภูมิรูปวงกลม

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 แบบฝึกหัด 6 : การเขียนแผนภูมิรูปวงกลม

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง รู้เท่าทันข้อมูลข่าวสาร (5) 22 มี.ค. 2566 (มีแบบฝึกหัด)