สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  • แผนภูมิรูปวงกลม เป็นการนำเสนอข้อมูลโดยการแบ่งพื้นที่ของวงกลมหนึ่งวงออกเป็นส่วน ๆ ตามสัดส่วนของข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ  แล้วให้พื้นที่นั้นแทนจำนวนหรือปริมาณของข้อมูลแต่ละรายการ โดยผลรวมของเปอร์เซ็นต์ทั้งหมดต้องเท่ากับ 100% เสมอ 
  • จุดเด่นของการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปวงกลม คือ สามารถเปรียบเทียบระหว่างข้อมูลเชิงคุณภาพแต่ละกลุ่มกับภาพรวมของข้อมูลทั้งหมด 

แต่หากข้อมูลมีหลายกลุ่มหรือแต่ละกลุ่มมีปริมาณของข้อมูลไม่มาก อาจทำให้ไม่เห็นความแตกต่างและไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

 ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถ

1. อ่านข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลที่มีอยู่ในชีวิตจริงที่นำเสนอด้วยแผนภูมิรูปวงกลม

2. บอกจุดเด่นและข้อจำกัดของการนำเสนอด้วยแผนภูมิรูปวงกลม

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1.  สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดจากการอ่านและแปลความหมายข้อมูลที่นำเสนอในรูปแบบที่กำหนดให้

2.  เชื่อมโยงความรู้เรื่องการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง กราฟเส้น และแผนภูมิรูปวงกลม ไปใช้ในการอ่านและแปลความหมายข้อมูล

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 แบบฝึกหัด 5 : กลมไม่กลิ้ง อิงข้อมูล 

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 แบบฝึกหัด 5 : กลมไม่กลิ้ง อิงข้อมูล 

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง รู้เท่าทันข้อมูลข่าวสาร (4) 21 มี.ค. 2566 (มีแบบฝึกหัด)