สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นกระบวนการที่สำคัญทางสถิติที่ทำให้ได้ข้อมูลที่จะนำไปสู่การตอบคำถามทางสถิติ  โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลต้องมีการวางแผนและเลือกวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเหมาะสม ซึ่งอาจเก็บข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือซึ่งรวบรวมข้อมูลไว้แล้ว จากข้อมูลที่ได้จากการทดลอง จากการสำรวจ หรือจากการสังเกต  ทั้งนี้ วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เลือกใช้ จะนำไปสู่การออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลให้เหมาะสมต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ

1. เลือกวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถนำไปตอบคำถามทางสถิติ

2. ออกแบบเครื่องมือให้สอดคล้องกับวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการเลือกวิธีในการเก็บรวบรวมข้อมูลและออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและการออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

3. ให้เหตุผลในการเลือกวิธีในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถนำไปตอบคำถามทางสถิติที่ตั้งไว้

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ใบกิจกรรม1 : วิธีไหนดีกว่า

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม1 : วิธีไหนดีกว่า

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง ตามเก็บและรวบรวม (1) 8 มี.ค. 2566 (มีใบกิจกรรม)