สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำถามทางสถิติ เป็นคำถามที่ก่อให้เกิดการค้นหาคำตอบด้วยวิธีการทางสถิติ  มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ

1) ระบุสิ่งที่ต้องการศึกษาได้

2) มีกลุ่มบุคคลหรือสิ่งที่จะเก็บรวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย

3) สามารถคาดการณ์ได้ว่าคำตอบที่จะเกิดขึ้นมีความแตกต่างกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถระบุได้ว่าคำถามใดเป็นคำถามทางสถิติ

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1.  สื่อสารแนวคิดในการอธิบายการแก้ปัญหาเกี่ยวกับประเภทของข้อมูลและคำถามทางสถิติ

2.  ให้เหตุผลในการจำแนกข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลเชิงปริมาณ รวมถึงการจำแนกได้ว่าคำถามใดเป็นคำถามทางสถิติ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 กิจกรรมถามมาตอบไป

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจกิจกรรมถามมาตอบไป

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง ถามมาตอบไป (2) 7 มี.ค. 2566 (มีบัตรกิจกรรม)