สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริง หรือสิ่งที่ยอมรับว่าเป็นข้อเท็จจริงของเรื่องที่สนใจศึกษา อาจจะอยู่ในรูปของตัวเลขหรือข้อความก็ได้   ข้อมูลมี 2 ประเภท คือ

1) ข้อมูลเชิงปริมาณ  เป็นข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่ใช้แสดงปริมาณ ซึ่งวัดออกมาเป็นจำนวนที่สามารถนำไปคำนวณหรือเปรียบเทียบได้

2) ข้อมูลเชิงคุณภาพ  เป็นข้อมูลที่อธิบายลักษณะ ประเภท หรือคุณสมบัติในเชิงคุณภาพ

  ข้อมูลที่เป็นตัวเลขไม่จำเป็นต้องเป็นข้อมูลเชิงปริมาณเสมอไป เพราะตัวเลขนั้นอาจใช้เป็นเพียงสัญลักษณ์แทนข้อมูล ซึ่งไม่สามารถนำมาคำนวณหรือเปรียบเทียบกันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถจำแนกข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ

ด้านทักษะและกระบวนการนักเรียนสามารถ

1. สื่อสารแนวคิดในการอธิบายการแก้ปัญหาเกี่ยวกับประเภทของข้อมูลและคำถามทางสถิติ

2. ให้เหตุผลในการจำแนกข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลเชิงปริมาณ รวมถึงการจำแนกได้ว่าคำถามใดเป็นคำถามทางสถิติ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1  แบฝึกหัด 1: ประเภทของข้อมูล

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจแบฝึกหัด 1: ประเภทของข้อมูล

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง ถามมาตอบไป (1) 1 มี.ค. 2566 (มีแบบฝึกหัด)