สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ในการนำความรู้เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัวแปรมาใช้ในการแก้ปัญหา ทำได้โดยเริ่มจากการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา เพื่อเขียนความสัมพันธ์ให้อยู่ในรูปของสมการ  แล้วสร้างตารางเพื่อกำหนดค่า x  และหาค่า y   เขียนคู่อันดับที่ได้จากตาราง  นำคู่อันดับมาเขียนเป็นกราฟเส้นตรง  จากนั้น เราจึงอ่านและแปลความหมายจากกราฟนั้น เพื่ออธิบายหรือตอบคำถามที่ต้องการได้โดยไม่ต้องคำนวณ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

1.3 ม.1/2     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

1.3 ม.1/3     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

1. เขียนสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในรูปแบบที่กำหนดให้

2. เขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณที่มีความสัมพันธ์เชิงเส้น

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. สื่อสารและสื่อความหมายของความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ ด้วยสมการเชิงเส้นสองตัวแปรหรือกราฟเส้นตรง

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องความสัมพันธ์เชิงเส้นไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
ชั่วโมง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
เรื่อง บ่งบอกความสัมพันธ์ (5) 28 ก.พ. 2566