สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ในการดูแนวโน้มของกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ  หากกราฟแสดงความสัมพันธ์นั้นมีลักษณะเป็นจุด จะนิยมเขียนต่อจุดเหล่านั้นให้เป็นเส้น เพื่อความสะดวกในการพิจารณาแนวโน้มของกราฟ  นอกจากนี้ ในการเขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ เพื่อบอกแนวโน้มของความสัมพันธ์นั้น อาจไม่เขียนแสดงค่าบนแกน X  และแกน Y  หรือพิกัดต่าง ๆ บนกราฟที่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

1.3 ม.1/2     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

1.3 ม.1/3     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

อ่านและแปลความหมายแนวโน้มของกราฟที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ เพื่อให้นำไปใช้แก้ปัญหาได้

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการอ่านและแปลความหมายแนวโน้มของกราฟ

2. สื่อสารและสื่อความหมายโดยอ่านและแปลความหมายแนวโน้มของกราฟ เพื่ออธิบายลักษณะและคาดการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องเกี่ยวกับการอ่านและแปลความหมายแนวโน้มของกราฟไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

4. ให้เหตุผลประกอบแนวคิดในการคาดการณ์ อธิบาย และตัดสินใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณจากแนวโน้มของกราฟ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 9 : แนวโน้มก็บอกได้

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 9 : แนวโน้มก็บอกได้

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
ชั่วโมง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
เรื่อง เส้นกราฟบอกอะไร (5) 14 ก.พ. 2566 (มีใบกิจกรรม)