สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ในการแก้ปัญหาหรือตอบคำถามจากสถานการณ์ที่มีกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณมาให้  นักเรียนสามารถใช้การอ่านกราฟ โดยหาพิกัดของจุดที่อยู่บนกราฟ เพื่อนำพิกัดที่ได้นี้มาใช้ในการแก้ปัญหาหรือตอบคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

1.3 ม.1/2     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

1.3 ม.1/3     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

1. อ่านและแปลความหมายของกราฟที่กำหนดให้ 

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณโดยการใช้คู่อันดับและกราฟ

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 7 : อ่านกราฟทราบความสัมพันธ์ 

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 7 : อ่านกราฟทราบความสัมพันธ์ 

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
ชั่วโมง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
เรื่อง เส้นกราฟบอกอะไร (3) 8 ก.พ. 2566 (มีใบกิจกรรม)