สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ในการบอกพิกัดของจุดที่เป็นกราฟของ (a, b)  เมื่อ a และ b เป็นจำนวนใด ๆ  เราสามารถหาค่า a ได้โดย พิจารณาระยะทางจากจุดนั้นไปยังแกน Y และต้องพิจารณาด้วยว่าจุดนั้นอยู่ทางซ้ายหรือทางขวาของแกน Y และเราสามารถหาค่า b ได้โดยพิจารณาระยะทางจากจุดนั้นไปยังแกน X และต้องพิจารณาด้วยว่าจุดนั้นอยู่ทางเหนือหรือใต้ของแกน X

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

1.3 ม.1/2     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

1.3 ม.1/3     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

เขียนและอ่านกราฟของคู่อันดับ

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยนำความหมายและสัญลักษณ์ของคู่อันดับ และกราฟของคู่อันดับไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องกราฟของคู่อันดับไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 1 : พิกัดของจุด และใบกิจกรรม 4 : อยู่จุดไหนกัน

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจแบบฝึกหัด 1 : พิกัดของจุด และใบกิจกรรม 4 : อยู่จุดไหนกัน

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
ชั่วโมง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
เรื่อง ตำแหน่งนั้นสำคัญไฉน (4) 1 ก.พ. 2566 (มีแบบฝึกหัด ใบกิจกรรม บัตรกราฟ และบัตรคู่อันดับ)