สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ระบบพิกัดฉาก เป็นระบบที่แสดงตำแหน่งของจุดต่าง ๆ บนระนาบ ซึ่งประกอบด้วยเส้นจำนวนในแนวนอน (แกน X)  และแนวตั้ง (แกน Y)  ที่ตัดกันเป็นมุมฉาก ณ ตำแหน่งของจุดที่แทน o  บนเส้นจำนวนแต่ละเส้น  และเรียกจุดที่เส้นจำนวนทั้งสองตัดกันว่า จุดกำเนิด ถ้า P เป็นจุดจุดหนึ่งบนระนาบที่เป็นกราฟของ (x, y) จะกล่าวว่า จุด P มีพิกัดเป็น (x, y)  โดย x เป็นพิกัดที่หนึ่ง  และ y เป็นพิกัดที่สอง  และอาจเขียนแทนพิกัดของจุด P ด้วย P(x, y)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

1.3 ม.1/2     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

1.3 ม.1/3     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

บอกพิกัดของจุดบนระนาบ

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยนำความหมายและสัญลักษณ์ของคู่อันดับ และกราฟของคู่อันดับไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องกราฟของคู่อันดับไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 2 : พิกัดมีเพียงหนึ่ง

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ใบกิจกรรม 2 : พิกัดมีเพียงหนึ่ง

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
ชั่วโมง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
เรื่อง ตำแหน่งนั้นสำคัญไฉน (2) 30 ม.ค. 2566 (มีใบกิจกรรม และบัตรภาพ)