สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  สัญลักษณ์  (a, b)  เมื่อ a และ b แทนจำนวนใด ๆ  ในที่นี้เรียกว่า คู่อันดับ  อ่านว่า “คู่อันดับ เอ บี” 

a เป็นสมาชิกตัวที่หนึ่งของคู่อันดับ  และ  b เป็นสมาชิกตัวที่สองของคู่อันดับ

การสลับตำแหน่งระหว่างสมาชิกตัวที่หนึ่งและสมาชิกตัวที่สองของคู่อันดับ จะทำให้ได้คู่อันดับที่แตกต่างไปจากเดิมและมีความหมายเปลี่ยนไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

1.3 ม.1/2     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

1.3 ม.1/3     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

เขียนแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณในรูปแบบต่าง ๆ

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยนำความหมายและสัญลักษณ์ของคู่อันดับ และกราฟของคู่อันดับไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องกราฟของคู่อันดับไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 1 : จับคู่รู้ความหมาย

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ใบกิจกรรม 1 : จับคู่รู้ความหมาย

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
ชั่วโมง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
เรื่อง ตำแหน่งนั้นสำคัญไฉน (1) 25 ม.ค. 2566 (มีใบกิจกรรม)