สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  หน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติแบบต่าง ๆ  ขึ้นอยู่กับแนวการตัดของระนาบ ตำแหน่งที่ตัด และชนิดของรูปเรขาคณิตสามมิตินั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ค2.2 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาคณิตในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและ รูปเรขาคณิตสามมิติ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่ง และทิศทางที่กำหนดให้  

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. สื่อสารและสื่อความหมายในการเขียนภาพหน้าตัดของวัตถุสามมิติในชีวิตจริง และภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ

2. ให้เหตุประกอบการเขียนหรืออธิบายลักษณะของหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่ง และทิศทางต่าง ๆ  

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 แบบฝึกหัด 1 : หน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติ

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจแบบฝึกหัด 1 : หน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติ

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง ด้านไหนก็บอกได้
ชั่วโมง ด้านไหนก็บอกได้
เรื่อง สลัดผลไม้จานโปรด (2) 9 ม.ค. 2566 (มีแบบฝึกหัด)