สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ในการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเลขยกกำลัง สิ่งที่สำคัญคือ วิเคราะห์สิ่งที่โจทย์กำหนดให้และสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบ เพื่อให้สามารถ หาแนวคิดในการแก้โจทย์ปัญหานั้น ๆ ได้ ซึ่งความรู้เกี่ยวกับการเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ สมบัติของการคูณเลขยกกำลัง และสมบัติของการหารเลขยกกำลังสามารถช่วยให้แก้ปัญหาที่กำหนดให้ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถ

เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1.  แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

2.  สื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ 

3.  เชื่อมโยงความรู้เรื่องเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 แบบฝึกหัด 7 : สัญกรณ์วิทยาศาสตร์

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจแบบฝึกหัด 7 : สัญกรณ์วิทยาศาสตร์

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง พลังเหลือล้น กำลังเหลือหลาย
ชั่วโมง พลังเหลือล้น กำลังเหลือหลาย
เรื่อง เขียนง่าย ๆ ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ (3) 3 ม.ค. 2566 (มีแบบฝึกหัด)