สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  สมบัติของการหารเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก  ในกรณี   เมื่อ a เป็นจำนวนใด ๆ ที่ไม่เท่ากับศูนย์   m และ n เป็นจำนวนเต็มบวก 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถหาผลหารของเลขยกกำลัง เมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

ด้านทักษะและกระบวนการ

1.  สื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายการหาผลลัพธ์จากการใช้สมบัติของการคูณเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก  หรือแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

2.  เชื่อมโยงความหมายของเลขยกกำลัง  เพื่อศึกษาสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

3.  ให้เหตุผลเพื่อสรุปสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ใบกิจกรรม3 : สำรวจหารได้...ใช่สมบัติ

8.1.2 แบบฝึกหัด4 : การหารเลขยกกำลัง

8.1.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม3 : สำรวจหารได้...ใช่สมบัติ

8.2.2 ตรวจแบบฝึกหัด4 : การหารเลขยกกำลัง

8.2.3 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง พลังเหลือล้น กำลังเหลือหลาย
ชั่วโมง พลังเหลือล้น กำลังเหลือหลาย
เรื่อง เปิดกรุสมบัติ (2) 19 ธ.ค. 2565 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)