สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาค่าของเลขยกกำลัง

                         32     =   3 ´ 3  = 9

 การเขียนเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังมากกว่า 1 แทนจำนวน  16   ดังนี้

                      16  =  2 × 2 × 2 × 2  =  24

              หรือ  16  =  4 × 4  =  42

              หรือ 16  =  (-4) × (-4) =  (-4)2

              หรือ 625  = (-2) × (-2) × (-2) × (-2) =  (-2)4

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถ

1. เขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

2. หาค่าของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

ด้านทักษะและกระบวนการ 

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจำนวน  โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 แบบฝึกหัด2 : การเขียนจำนวนในรูปเลขยกกำลัง

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจแบบฝึกหัด2 : การเขียนจำนวนในรูปเลขยกกำลัง

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง พลังเหลือล้น กำลังเหลือหลาย
ชั่วโมง พลังเหลือล้น กำลังเหลือหลาย
เรื่อง การแบ่งเซลล์ของแบคทีเรีย (2) 13 ธ.ค. 2565 (มีแบบฝึกหัด)