สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาพื้นที่ผิวข้างของพีระมิด คือการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมที่เป็นผิวข้างทุกหน้าของพีระมิด ซึ่งการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมนั้น จะต้องใช้ข้อมูลความยาวของฐานและส่วนสูงของหน้าของพีระมิด แต่ในกรณีที่โจทย์กำหนดความสูงของพีระมิดหรือความยาวของสัน และกำหนดความยาวของแต่ละด้านของฐานมาให้ โดยไม่ได้กำหนดส่วนสูงของหน้ามาให้ เราสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวประกอบกับความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสมาช่วยในการแก้ปัญหาได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ม.3/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหา

คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

  1. หาพื้นที่ผิวข้างของพีระมิด
  2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ผิวข้างของพีระมิด

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

                    นักเรียนจับคู่ทำแบบฝึกหัด 3 : พื้นที่ผิวข้างของพีระมิด      

 เครื่องมือ

                   แบบฝึกหัด 3 : พื้นที่ผิวข้างของพีระมิด

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
ชั่วโมง ความร่วมรูปเรขา กีซา และขนมเทียน
เรื่อง พื้นที่ผิวของพีระมิด (2) วันที่ 6 ธ.ค. 65 (มีแบบฝึกหัด)