สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปคลี่ของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส

รูปคลี่ของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยมผืนผ้า

พีระมิดฐานสี่เหลี่ยมห้าเหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า

พื้นที่ผิวข้างของพีระมิดปรกติ  = ความยาวรอบรูปของฐาน × ส่วนสูงเอียง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ม.3/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

  1. วาดรูปคลี่ของพีระมิด
  2. หาพื้นที่ผิวข้างของพีระมิด
  3. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ผิวข้างของพีระมิด

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

                   1. นักเรียนทำแบบฝึกหัด 2 : รูปคลี่ของพีระมิด

                   2. นักเรียนทำแบบฝึกหัด 2 : รูปคลี่ของพีระมิด

เครื่องมือ

                   1. แบบฝึกหัด 2 : รูปคลี่ของพีระมิด

                   2. แบบทดสอบย่อย

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
ชั่วโมง ความร่วมรูปเรขา กีซา และขนมเทียน
เรื่อง พื้นที่ผิวของพีระมิด (1) วันที่ 1 ธ.ค. 65 (มีแบบฝึกหัด)