สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ โลกเกิดความขัดแย้งที่สำคัญคือ สงครามโลกครั้งที่ ๑ สงครามโลกครั้งที่ ๒ และสงครามเย็น ทำให้มนุษยชาติต้องสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ประเทศต่าง ๆ จึงได้บทเรียนและพยายามแสวงหาสันติภาพด้วยความร่วมมือและประสานผลประโยชน์กัน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นคงและความสงบสุขในหมู่มวลมนุษยชาติ

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. สรุปสาเหตุและผลกระทบของเหตุการณ์ความขัดแย้งและความร่วมมือในคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐

2. เรียงลำดับเหตุการณ์ความขัดแย้งและความร่วมมือในศตวรรษที่ ๒๐ ในรูปแบบเส้นเวลา (Timeline)

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์เหตุการณ์ความขัดแย้งและความร่วมมือในคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาในปัจจุบันได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักความเป็นไทย

คุณลักษณะเฉพาะ

1. ห็นคุณค่าของบทเรียนจากความขัดแย้งเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือเพื่อการแสวงหาสันติภาพและประสานประโยชน์ในหมู่มวลมนุษยชาติ

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๙

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 มองโลก มองไทย ในยุคปัจจุบัน
ชั่วโมง ความร่วมมือและความขัดแย้งในคริสต์ศตวรรษที่ 20
เรื่อง ความร่วมมือและความขัดแย้งในคริสต์ศตวรรษที่ 20 (2) 8 มี.ค. 66 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)