สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๕ เป็นต้นมา ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลผลัดเปลี่ยนเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการของไทยทั้งทางด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคมและ วัฒนธรรมมาจนถึงปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. สรุปพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยในสมัยประชาธิปไตยในรูปแบบเส้นเวลา (Timeline)

ด้านทักษะกระบวนการ

1. สืบค้นหลักฐานหรือแหล่งข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยในสมัยประชาธิปไตย

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

      1. ใฝ่เรียนรู้

                   2. มุ่งมั่นในการทำงาน

                   3. รักความเป็นไทย

คุณลักษณะเฉพาะ

                   1. เห็นความสำคัญของพัฒนาการในสมัยประชาธิปไตยที่มีต่อผลต่อประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน

                   2. เห็นคุณค่าของการใช้หลักฐานที่น่าเชื่อถือในการยืนยันข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๕

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 อภิวัฒน์สยามสู่ประชาธิปไตย
ชั่วโมง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยในสมัยประชาธิปไตย (พ.ศ. 2475 ถึงปัจจุบัน)
เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยในสมัยประชาธิปไตย (พ.ศ. 2475 ถึงปัจจุบัน) (3) 8 ก.พ. 66 (มีใบงาน)