สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การออกแบบแนวทาง การแก้ปัญหาทำได้หลายวิธี สำหรับแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นชิ้นงาน สามารถออกแบบเป็นภาพร่าง 2 มิติ 3 มิติ ในขณะที่แนวทางแก้ปัญหา จะออกแบบเป็นผังงาน หรือแผนภาพ และในการออกแบบนั้นจะต้องเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ กลไกไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ให้เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
1. เลือกวิธีการออกแบบที่สอดคล้องกับแนวทางการแก้ปัญหา

2. อธิบายเหตุผลในการเลือกใช้วัสดุ เครื่องมือ กลไกไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กับแนวทางการแก้ปัญหา
ด้านทักษะและกระบวนการ

1. กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (การระบุปัญหา) : ระบุปัญหาจากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจสังเกต สัมภาษณ์จากเครื่องมือที่สร้างไว้

2. การคิดเชิงระบบ : จำแนกองค์ประกอบของปัญหาและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของปัญหา

3. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ : วิเคราะห์และประเมิน สถานการณ์ด้วยหลักฐานที่หลากหลายแล้วลงข้อสรุป

4. การสื่อสาร : สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องขณะไปสำรวจ

5. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ระบุปัญหาและข้อมูลที่ได้จากการสำรวจสังเกตและสัมภาษณ์   

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันกายใน กลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน 

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
ชั่วโมง ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
เรื่อง ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา(1) 13 ก.พ. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)