- การกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนเกิดขึ้นได้อย่างไร (การกร่อนเกิดจากเศษหิน ดิน แร่หรือตะกอนต่าง ๆ ผุพัง ซึ่งต้องอาศัยตัวนำพาตามธรรมชาติ เช่น น้ำ ลม ธารน้ำแข็ง สิ่งมีชีวิต และอาศัยปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ เช่น แรงโน้มถ่วง ชนิดของดิน หิน แร่และตะกอนต่าง ๆ ที่ทนทานต่อการกร่อนได้แตกต่างกัน โครงสร้างทางธรณีวิทยา ภูมิประเทศ ปริมาณพืชปกคลุมดิน สภาพอากาศ และระยะเวลา)
- ภูมิลักษณ์ที่เกิดจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำมีอะไรบ้าง (ภูมิลักษณ์เช่น กุมภลักษณ์ ออบหรือโกรกธาร แก่ง เนินทราย ทางน้ำโค้งตวัด ทะเลสาบรูปแอก แหล่งตะกอนน้ำพารูปพัด ดินดอนสามเหลี่ยม)
- กระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำทำให้ผิวโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร (ทำให้หินที่พบบนผิวโลกบางบริเวณมีขนาดเล็ก พบหินที่มีลักษณะมนตามริมแม่น้ำ มีภูมิลักษณ์ที่หลากหลายจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอน)ยุบ รวมถึงเกิดถ้ำใต้ดิน)
ตัวชี้วัด
ว 6.1 ม.2/9
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายกระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำจากแบบจำลอง
2. ยกตัวอย่างภูมิลักษณ์ที่เกิดจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนที่พบบนผิวโลก
การประเมินผล
วิธีการประเมิณ
ด้านความรู้
ประเมินจาก
การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรมเกี่ยวกับกระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำจากแบบจำลอง และยกตัวอย่างภูมิลักษณ์ที่เกิดจากการกรร่อนและการสะสมตัวของตะกอนจากแบบจำลอง ในใบงานที่ 1
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1. การบรรยายรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภูมิประเทศจำลองในกระบะ การกร่อนและการสะสมตัวของตะกอน และลักษณะของธารน้ำจำลองที่เกิดขึ้นในแบบจำลอง โดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
2. การลงความเห็นจากข้อมูลได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า การไหลของน้ำอย่างต่อเนื่องลงไปที่ภูมิประเทศจำลองทำให้เกิดร่องน้ำ นานขึ้นร่องน้ำจะขนาดใหญ่ขึ้นและมีทิศทางการไหลเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม บางช่วงของภูมิประเทศจำลองมีการกร่อนเกิดขึ้น และบางช่วงบริเวณด้านที่อยู่ตรงข้ามกับบริเวณที่มีการกร่อนจะมีการสะสมตัวของตะกอนเกิดขึ้น ที่ปลายของธารน้ำจำลองตะกอนสะสมตัวในลักษณะแผ่กว้างออกไปคล้ายรูปพัด
3. ตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิประเทศจำลอง เมื่อมีการปล่อยน้ำให้ไหลลงไปที่ภูมิประเทศจำลองอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 15 นาที ในช่วงก่อนปล่อยน้ำ ขณะปล่อยน้ำ และหลังปล่อยน้ำ และมีเหตุผลประกอบได้
4. การตีความหมายข้อมูลจากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล จากการอภิปราย และจากการสร้างแบบจำลอง ได้ด้วยตนเอง หรือจากการชี้นำของครูได้ว่า การกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำจากแบบจำลอง ทำให้ร่องน้ำมีการเปลี่ยนแปลงทั้งขนาดและทิศทาง และทำเกิดภูมิลักษณ์จำลอง
5. การอธิบายกระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำจากแบบจำลอง และตัวอย่างภูมิลักษณ์จำลองที่เกิดขึ้น โดยใช้แบบจำลองที่สร้างขึ้นได้ถูกต้องด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบ เกี่ยวกับความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือก่อนและหลังทำกิจกรรม การทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล จากการอภิปรายและจากการสร้างแบบจำลอง มาใช้สนับการอธิบายเกี่ยวกับการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำจากแบบจำลอง และตัวอย่างภูมิลักษณ์จำลองที่เกิดขึ้น
3. การเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรม ตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริง ถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. การแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม ตามผลการทำกิจกรรมี่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริง อย่างมีเหตุและผล
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้อง การให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมินจาก
1. การจัดการตนเอง โดยทำกิจกรรมและนำเสนอผลการทำกิจกรรมได้เสร็จทันเวลาที่กำหนดไว้
2. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่ออธิบายการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอน ในธารน้ำของแบบจำลองและ ตัวอย่างภูมิลักษณ์จำลองที่เกิดขึ้น ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามในใบงาน และการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอน ในธารน้ำของแบบจำลองและ ตัวอย่างภูมิลักษณ์จำลองที่เกิดขึ้นเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงที่ปรากฏตามธรรมชาติ
เครื่องมือ
ใบงาน เรื่อง การผุพังอยู่กับที่ทางเคมีของหิน