สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เราสามารถใช้การแยกตัวประกอบของจำนวนมาช่วยในการพิจารณาว่า จำนวนใดที่ยกกำลังสองแล้วได้จำนวนที่ต้องการหารากที่สองหรือพิจารณาขอบเขตของคำตอบและสังเกตหลักหน่วยที่เป็นไปได้แล้วตรวจสอบว่า จำนวนที่คาดการณ์นั้นเป็นรากที่สองหรือไม่ โดยการนำมายกกำลังสอง

ความแตกต่างระหว่างรากที่สองและกรณฑ์ที่สอง คือรากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ จะมีสองราก ได้แก่ รากที่สองที่เป็นบวก และรากที่สองที่เป็นลบ   แต่สำหรับกรณฑ์ที่สองจะมีคำตอบเดียว นั่นก็คือ รากที่สองที่เป็นบวก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม.2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริง และใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถหารากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ หรือศูนย์  โดยใช้บทนิยามของรากที่สองหรือการแยกตัวประกอบ

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการหารากที่สอง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจการทำแบบฝึกหัด 8 : การหารากที่สองและกรณฑ์ที่สอง

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

           3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. แบบฝึกหัด 8 : การหารากที่สองและกรณฑ์ที่สอง

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

           3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 รวมพลคนรู้ (จำนวน) จริง
ชั่วโมง รวมพลคนรู้ (จำนวน) จริง
เรื่อง จับคู่รู้รากที่สอง (3) 21 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)