สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพัฒนาและสร้างเทคโนโลยีมี    การใช้ความรู้จากหลากหลายศาสตร์มาประกอบกัน เช่น ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สังคมศาสตร์ เพื่อให้การพัฒนาและสร้างเทคโนโลยีสามารถแก้ปัญหาที่มนุษย์ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
1. อธิบายความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม

2. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำและสมาชิกร่วมกันทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกันโดยรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันกายใน กลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผลการนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน 

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีทันโลก
ชั่วโมง ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น
เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น(2) 28 พ.ย. 65 (มีใบงาน)