สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำความรู้เกี่ยวกับระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรมาใช้ในการแก้โจทย์ปัญหา เราจะต้องวิเคราะห์ว่าโจทย์ต้องการทราบอะไร และกำหนดเงื่อนไขอะไรมาให้ แล้วจึงนำเงื่อนไขนั้นมาสร้างระบบสมการ จากนั้นแก้ระบบสมการตามวิธีที่ได้เรียนมา แต่ก่อนที่จะสรุปคำตอบนั้น เราจะต้องนำคำตอบที่ได้ไปตรวจสอบกับเงื่อนไขในโจทย์ก่อนเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าคำตอบดังกล่าวเป็นคำตอบที่ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม.3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

  1. เขียนระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรแทนข้อความหรือสถานการณ์ปัญหา
  2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

                   นักเรียนจับคู่ทำแบบฝึกหัด 8 : โจทย์ปัญหาระบบสมการ

เครื่องมือ

                   แบบฝึกหัด 8 : โจทย์ปัญหาระบบสมการ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง จัดการค้าขาย ง่ายด้วยระบบสมการ
เรื่อง ปริศนาราคาสินค้า (1) วันที่ 17 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)