สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การออกแบบแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การร่างภาพ การเขียนแผนภาพ การเขียนผังงาน เพื่อถ่ายทอดความคิดหรือสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจตรงกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
- ว 4.1 ม.1/3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็น นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ออกแบบชิ้นงานเพื่อการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1. วัดความรู้จากการตรวจใบกิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ตอนที่ 2

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
เครื่องมือ
-  ใบกิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ตอนที่ 2
-  แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี)และสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
ชั่วโมง แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
เรื่อง ออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา 17 ม.ค. 66 (มีใบงานและใบความรู้)