สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัสดุแต่ละประเภทมีสมบัติต่างกัน เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก จึงต้องมีการวิเคราะห์สมบัติเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะของงาน อุปกรณ์และเครื่องมือในการสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาวิธีการมีหลายประเภท ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย รวมทั้งรู้จักเก็บรักษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ว 4.1 ม.1/5  ใช้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า หรืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและปลอดภัย
จุดประสงค์การเรียนรู้
เลือกใช้วัสดุและเครื่องมือช่างพื้นฐานในการสร้างเป็นชิ้นงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1. วัดความรู้จากการตรวจใบกิจกรรมที่ 1.2 เรื่อง ออกแบบใบพัด

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
เครื่องมือ
-  ใบกิจกรรมที่ 1.2 เรื่อง ออกแบบใบพัด
-  แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี)และสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความรู้และทักษะเพื่อพิชิตปัญหา
ชั่วโมง ความรู้และทักษะเพื่อพิชิตปัญหา
เรื่อง สร้างใบพัด 29 พ.ย. 65 (มีใบงาน)