สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาณาจักรสุโขทัย ก่อตั้งได้โดยมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ สภาพทางเศรษฐกิจ ลักษณะการปกครอง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อันนำไปสู่การขึ้นเป็นศูนย์กลางอำนาจในศตวรรษที่ 18 จึงควรศึกษาเพื่อให้มองเห็นความสัมพันธ์ของปัจจัยทั้งหลายที่ส่งผลต่อการสร้างอาณาจักรผ่านหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายการสถาปนาอาณาจักรสุโขทัยได้

2.  วิเคราะห์ปัจจัยการสถาปนาอาณาจักรสุโขทัยได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์อาชีพของคนสุโขทัย ผ่านเขียนการลงในใบกิจกรรม ย้อนอดีตตามหาอาชีพของคนสุโขทัย

ด้านคุณลักษณะ

 คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีต่อเรื่องราวในอดีตของอาณาจักรสุโขทัย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบกิจกรรม การสถาปนาอาณาจักรสุโขทัย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ย้อนรอยสุโขทัย : การสถาปนาและการเมืองการปกครองสมัยสุโขทัย
ชั่วโมง ย้อนรอยสุโขทัย : การสถาปนาและการเมืองการปกครองสมัยสุโขทัย
เรื่อง รุ่งอรุณแห่งความสุข 14 พ.ย. 65 (มีใบงานและสื่อสำหรับครู)