สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         การรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาจะต้องมีการกำหนดประเด็นในการรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยประหยัดเวลา และได้ข้อมูลที่ตรงประเด็น ซึ่งในการรวบรวมข้อมูลนั้น สามารถสอบถามจากผู้รู้ สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต หรือสืบค้นจากหนังสือ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหา

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ : การวิเคราะห์และให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่สนใจ

2. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม

3. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย และเคารพความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม

2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม

3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผลการนำเสนอข้อมูล

4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน 

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนุกกับการแก้ปัญหา
ชั่วโมง สนุกกับการแก้ปัญหา
เรื่อง แนวทางการแก้ปัญหาของฉัน 4 ม.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)