สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบทั้งทางด้านบวกและด้านลบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม จึงต้องมีการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย และตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีแต่ละประเภทให้เหมาะสมกับจุดประสงค์การใช้งานและเกิดผลกระทบด้านลบน้อยที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
                   1. วิเคราะห์ผลกระทบด้านบวก และผลกระทบด้านลบของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

ด้านทักษะและกระบวนการ

                   1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ : การวิเคราะห์และให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่สนใจ

                   2. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม

                   3. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย และเคารพความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม

2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม

3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล

4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีรอบตัว
ชั่วโมง เทคโนโลยีรอบตัว
เรื่อง ผลกระทบของเทคโนโลยี 30 พ.ย. 65 (มีใบกิจกรรม ใบความรู้ และบัตรภาพ)