สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการแก้โจทย์ปัญหาทุกครั้ง ต้องเริ่มที่การวิเคราะห์โจทย์ ว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้  และต้องการทราบอะไร  จากนั้นจึงกำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบแล้วเขียนสัดส่วน และหาคำตอบของปัญหานั้น ๆ 

สำหรับโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละที่ได้เรียนไปนั้น เป็นสถานการณ์ปัญหาเกี่ยวกับการค้าขาย ซึ่งในการแก้ปัญหาจะต้องคำนึงถึงความหมายของคำที่เกี่ยวข้อง  เช่น  ต้นทุน  ราคาขาย  กำไร  และขาดทุน  แล้วเขียนสัดส่วนให้สอดคล้องกับความหมายนั้น 

ในการเขียนร้อยละให้อยู่ในรูปอัตราส่วนนั้น ต้องพิจารณาข้อมูลในโจทย์และสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบก่อน  เพื่อจะได้กำหนดอัตราส่วนที่ทำให้การคิดคำนวณนั้น ง่ายและรวดเร็วขึ้น

ควรตระหนักในเรื่องของความสมเหตุสมผลของคำตอบ  เช่น  เมื่อโจทย์ถามหากำไร แต่คำตอบที่ได้กลับน้อยกว่าต้นทุน  หรือเงื่อนไขในโจทย์กำหนดไว้ 60%  แต่คำตอบที่ได้กลับไม่ถึงครึ่ง หรือ 50%

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัดม.1/3  

เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องร้อยละ

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับร้อยละ

2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องร้อยละ

4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องร้อยละไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 6 : โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 แบบฝึกหัด 6 : โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง เงินทอง ต้องรู้ (2) 28 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)