สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรอาจมีคำตอบเดียว มีคำตอบมากมายไม่จำกัด หรือไม่มีคำตอบเลยก็ได้

การพิจารณาคำตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรจากกราฟจะพบว่า เมื่อเขียนกราฟของสมการทั้งสองแล้ว  - ได้กราฟเส้นตรงที่ตัดกัน ระบบสมการนั้นจะมีคำตอบเพียงคำตอบเดียว

- ได้กราฟเส้นตรงที่ทับกันพอดี ระบบสมการนั้นจะมีคำตอบได้มากมายไม่จำกัด

- ได้กราฟเป็นเส้นตรงที่ขนานกัน ระบบสมการนั้นจะไม่มีคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม.3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

  1. บอกได้ว่าระบบสมการใดเป็นระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
  2. เขียนกราฟของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร พร้อมทั้งระบุคำตอบของระบบสมการ

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

                   นักเรียนทำแบบฝึกหัด 3 : คำตอบของระบบสมการจากกราฟ

เครื่องมือ

                   แบบฝึกหัด 3 : คำตอบของระบบสมการจากกราฟ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง จัดการค้าขาย ง่ายด้วยระบบสมการ
เรื่อง ระบบราคาสินค้า (3) วันที่ 7 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)