สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- การเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยม โดยการนำตัวส่วนไปหารตัวเศษ 

- ทศนิยมซ้ำสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ทศนิยมซ้ำศูนย์  และทศนิยมซ้ำที่ไม่ใช่ทศนิยมซ้ำศูนย์  ซึ่งเศษส่วนที่มีตัวเศษและตัวส่วนเป็นจำนวนเต็ม โดยที่ตัวส่วนไม่เท่ากับ 0  สามารถเขียนเป็นทศนิยมซ้ำได้  โดยการนำตัวส่วนไปหารตัวเศษ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม.2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริง และใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยมซ้ำ

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมซ้ำ

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจการทำกิจกรรม : รวมพลจำนวนตรรกยะ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. กิจกรรม : รวมพลจำนวนตรรกยะ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 รวมพลคนรู้ (จำนวน) จริง
ชั่วโมง รวมพลคนรู้ (จำนวน) จริง
เรื่อง รวมพลจำนวนตรรกยะ (2) 2 พ.ย. 65 (มีบัตรจำนวน)