สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

จำนวนตรรกยะ  คือ  จำนวนที่เขียนแทนได้ด้วยเศษส่วน เศษ a ส่วน b เมื่อ a และ b เป็นจำนวนเต็มที่  b ไม่เท่ากับ 0

จำนวนเต็ม  ทศนิยม  เศษส่วน  หรือจำนวนคละ  เป็นตัวอย่างของจำนวนตรรกยะ

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม.2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริง และใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

           นักเรียนสามารถ

          1. บอกความหมายของจำนวนตรรกยะ

          2. บอกได้ว่าจำนวนที่กำหนดให้เป็นจำนวนตรรกยะหรือไม่

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการเขียนจำนวนให้อยู่ในรูปเศษส่วนมาใช้ในการระบุจำนวนตรรกยะ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. ตรวจแบบฝึกหัด 1 : จำนวนตรรกยะ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

             3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. แบบฝึกหัด 1 : จำนวนตรรกยะ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

          3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 รวมพลคนรู้ (จำนวน) จริง
ชั่วโมง รวมพลคนรู้ (จำนวน) จริง
เรื่อง รวมพลจำนวนตรรกยะ (1) 1 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)