สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สสารในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊สมีการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสารแตกต่างกัน ส่งผลให้ปริมาตรและรูปร่างของสสารในแต่ละสถานะแตกต่างกัน ซึ่งสามารถอธิบายโดยใช้แบบจำลองอนุภาค

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  อธิบายการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสสาร

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

1. การยอมรับความเห็นต่างที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง

2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย

3. มุ่งมั่นในการทำงานตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

  การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการอภิปรายเกี่ยวกับการจัดเรียงอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

  การตอบคำถามขณะอภิปรายเพื่ออธิบายเกี่ยวกับการจัดเรียงอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมิน

1.การสังเกตการยอมรับความเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง ในการอภิปรายเพื่อวิเคราะห์การจัดเรียงอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในระหว่างการอภิปรายการจัดเรียงอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนโดยประเมิน

  การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานในการร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับการจัดเรียงอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ โดยมีการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่มและตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ

8.2 เครื่องมือ         

1. ใบกิจกรรมที่ 1 แบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะเป็นอย่างไร

2. ใบงานที่ 1 แบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะเป็นอย่างไร

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
ชั่วโมง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
เรื่อง แบบจำลองอนุภาคสสารในแต่ละสถานะ (2) 2 พ.ย. 65 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)