สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สสารในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊สมีการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสารแตกต่างกัน ส่งผลให้ปริมาตรและรูปร่างของสสารในแต่ละสถานะแตกต่างกัน ซึ่งสามารถอธิบายโดยใช้แบบจำลองอนุภาค

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสสาร

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

1. การยอมรับความเห็นต่างที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง

2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย

3. มุ่งมั่นในการทำงานตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการอภิปรายเกี่ยวกับสสารในแต่ละสถานะ

การวัดผลและประเมินผล

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

  การตอบคำถามขณะอภิปรายเพื่ออธิบายเกี่ยวกับแบบจำลองอนุภาค

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมิน

1. การสังเกตการยอมรับความเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง ในการอภิปรายเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของแบบจำลองอนุภาค

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในระหว่างการอภิปรายแบบจำลองอนุภาค

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนโดยประเมิน

  การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานในการร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับแบบจำลองอนุภาค โดยมีการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่มและตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
ชั่วโมง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
เรื่อง แบบจำลองอนุภาคสสารในแต่ละสถานะ (1) 2 พ.ย. 65 (มีใบความรู้)