สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มนุษย์ต้องการการดำเนินชีวิตที่สะดวกสบายจึงมีการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกและใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำรงชีวิต

อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เทคโนโลยีมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ประกอบกับความก้าวหน้าของศาสตร์ต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์ โดยวิทยาศาสตร์เป็น  พื้นฐาน ความรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
1. อธิบายสาเหตุที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
ด้านทักษะและกระบวนการ

1. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม

2. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำและสมาชิกร่วมกันทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกันโดยรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันกายใน กลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรมที่ 1.1

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน 

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีทันโลก
ชั่วโมง การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในบ้านของตนเอง
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในบ้านของตนเอง 7 พ.ย. 65 (มีใบงาน และใบความรู้)