สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เทคโนโลยี เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างหรือพัฒนาขึ้น ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งชิ้นงานหรือวิธีการ เพื่อใช้แก้ปัญหาสนองความต้องการ หรือเพิ่มความสามารถในการทำงานของมนุษย์  ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจึงไม่เป็นเทคโนโลยี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ว 4.1 ม.1/1 อธิบายแนวคิดหลักของเทคโนโลยีในชีวิตประจำ วันและวิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลง ของเทคโนโลยี
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ระบุสิ่งที่เป็นเทคโนโลยี
2. อธิบายประโยชน์ของเทคโนโลยี

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1. วัดความรู้จากการตรวจใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง เป็นเทคโนโลยีหรือไม่
2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
4. วัดสมรรถนะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
เครื่องมือ
-  แบบประเมินด้านความรู้
-  แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี)และสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
-  การตอบคำถามในกิจกรรม

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีน่ารู้
ชั่วโมง เทคโนโลยีน่ารู้
เรื่อง เป็นเทคโนโลยีหรือไม่ 1 พ.ย. 65 (มีใบงาน บัตรภาพ และใบความรู้)