วัตถุต่าง ๆ 1 ชิ้นทำมาจากวัสดุที่แตกต่างกันและหลากหลายชนิด วัตถุ 1 ชิ้นอาจทำมาจากวัสดุชนิดเดียวหรือหลายชนิดได้ เช่น ไม้บรรทัดอาจทำจากวัสดุเพียงชนิดเดียว เช่น พลาสติกหรือโลหะ เสื้อผ้าทำจากวัสดุหลายชนิดมาประกอบกัน เช่น ผ้า โลหะ
ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.1/1 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุซึ่งทำจากวัสดุชนิดเดียวหรือหลายชนิด ประกอบกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สังเกตและบอกวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกตวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนใฝ่รู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
---|---|---|---|
1) ความรู้ ความเข้าใจ - บอกวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและในใบงาน
|
แบบประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียนและตรวจใบงาน |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
2) ทักษะกระบวนการ - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกตวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) คุณลักษณะ - การมีวินัย - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตด้านคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |