สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาผลลบโดยการตั้งลบต้องเขียนเลขโดดในหลักเดียวกันให้ตรงกัน แล้วจึงนำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน ถ้าในหลักหน่วยตัวตั้งน้อยกว่าตัวลบต้องกระจาย

จำนวนจากหลักสิบไปหลักหน่วยการหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การบวกและประโยคสัญลักษณ์การลบ อาจใช้วิธีการนับเพิ่มหรือนับลดทีละ 1 ทีละ 10

หรือใช้ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.1/5 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบของจำนวนนับไม่เกิน 100 และ 0

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถ

                   - หาผลลบของจำนวนสองหลักกับจำนวนไม่เกินสองหลักโดยการตั้งลบ

                   - หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การบวกและประโยคสัญลักษณ์การลบของจำนวนสองหลักกับจำนวนไม่เกินสองหลัก

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 2.20

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง ทบทวนการลบจำนวนสองหลักกับจำนวนไม่เกินสองหลักที่ตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยการตั้งลบและการหาค่าของตัวไม่ทราบค่า 16 ธ.ค. 65 (มีใบงาน)