สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. จำนวนนับ 21 ถึง 100 เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละหนึ่ง เขียนแสดงจำนวนด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก 21 22 23 ... 100 ตัวเลขไทย  ๒๑ ๒๒ ๒๓ ... ๑๐๐ และตัวหนังสือ ยี่สิบเอ็ด ยี่สิบสอง ยี่สิบสาม ... สามสิบ ... หนึ่งร้อย ตามลำดับ

2. 10 11 12 ... 99 เป็นจำนวน ที่มีสองหลัก เลขโดดทางขวาอยู่ในหลักหน่วย  เลขโดดทางซ้ายของหลักหน่วยอยู่ในหลักสิบ

3. การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนนับใดๆ  ในรูปกระจาย เป็นการเขียนในรูปการบวกค่าของเลขโดดในหลักต่างๆ ของจำนวนนั้น

4. การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวน    

 -  ถ้าจำนวนหลักเท่ากัน ให้เปรียบเทียบเลขโดดในหลักสิบก่อน  เลขโดดในหลักสิบของจำนวนใดมากกว่า จำนวนนั้นจะมากกว่า ถ้าเลขโดดในหลักสิบเท่ากัน ให้เปรียบเทียบเลขโดดในหลักหน่วย ถ้าจำนวนที่อยู่ในหลักหน่วยของจำนวนใดมีค่ามากกว่า จำนวนนั้นจะมากกว่า

-  ถ้าจำนวนหลักไม่เท่ากัน จำนวนที่มีจำนวนหลักมากกว่าจะมากว่าอีกจำนวนหนึ่ง

5. การเรียงลำดับจำนวน ทำได้โดยหาจำนวนที่มากที่สุด และน้อยที่สุดก่อน จากนั้นนำจำนวนที่เหลือมาเปรียบเทียบกัน แล้วเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.1/1 บอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่กำหนด อ่านและเขียน

ตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับไม่เกิน 100 และ 0

ค 1.1 ป.1/2 เปรียบเทียบจำนวนนับไม่เกิน 100 และ 0 โดยใช้เครื่องหมาย = ≠ > <

ค 1.1 ป.1/3 เรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100 และ 0 ตั้งแต่ 3 ถึง 5 จำนวน

จุดประสงค์การเรียนรู้

         1. เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทยและตัวหนังสือแสดงจำนวนนับ 21 ถึง 100

          2. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกหลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก ของจำนวนนับไม่เกิน 100

          3. เพื่อให้นักเรียนสามารถเขียนตัวเลขแสดงจำนวนนับไม่เกิน 100 ในรูปกระจาย

          4. เพื่อให้นักเรียนสามารถเปรียบเทียบจำนวนนับไม่เกิน 100 สองจำนวน

          5. เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100 สามถึงห้าจำนวน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 1.12

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 จำนวน
ชั่วโมง จำนวน
เรื่อง - การเขียน การอ่าน ตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย ตัวหนังสือ แสดงจำนวนนับ 21 ถึง 100 - หลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก ของจำนวนนับไม่เกิน 100 - การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนนับไม่เกิน 100 ในรูปกระจาย - การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวนนับไม่เกิน 100 - การเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100 16 พ.ย. 65 (มีใบงาน)