การอ่านนิทานสั้น ๆ และตอบคำถามจากเรื่องได้ เป็นทักษะการอ่านจับใจความเบื้องต้นคำในภาษาไทย
สามารถนำมาเรียบเรียงให้เป็นประโยคได้หลากหลาย ทั้งประโยคที่มีขนาดสั้นและขนาดยาว
ผู้เรียนจำเป็นต้องเข้าใจหลักการเรียบเรียงคำให้ต่อเนื่องสัมพันธ์กัน และมีความหมายที่สมบูรณ์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการจับใจความของเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
๑) จับใจความสำคัญของเรื่องได้
๒) เรียบเรียงประโยคได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน
|
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจับใจความของเรื่องที่อ่านได้ |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
๑. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) ๑) จับใจความสำคัญของเรื่องได้ ๒) ตอบคำถามจากเรื่องได้ |
- ใบงานที่ ๑ เรื่อง เรียบเรียงคำให้เป็นประโยค
|
- แบบประเมิน ใบงานที่ ๑ เรื่อง เรียบเรียงคำให้เป็นประโยค
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
1. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |