สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฟังนิทานสั้น ๆ และตอบคำถามจากเรื่องได้ เป็นทักษะการอ่านจับใจความเบื้องต้น

การสรุปใจความของเรื่อง คือ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร

ข้อคิดจากนิทาน คือ การกระทำของตัวละครทั้งที่ดี หรือไม่ดี สอนอะไรแก่ผู้ฟังหรือผู้อ่าน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - บอกหลักการอ่านเพื่อตอบคำถามจากเรื่องได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

                    1) อ่านนิทานและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้

                   2) บอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - เห็นประโยชน์ของการตอบคำถาม

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็นประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านเพื่อตอบคำถามจากเรื่องได้

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

๑. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) อ่านนิทานและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้

2) บอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

 

- ใบงานที่ 1 เรื่อง เขียนแผนภาพโครงเรื่อง

 

- แบบประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง เขียนแผนภาพโครงเรื่อง

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นประโยชน์ของการตอบคำถาม 

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

1. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. ความสามารถในการสื่อสาร

๒. ความสามารถในการคิด

 

-การประเมินความสามารถใน     การสื่อสาร

-การประเมินความสามารถในการคิด

 

-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร

-แบบประเมินความสามารถในการคิด

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

-การสังเกตพฤติกรรม

 

-แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 18 นิทานพาเพลิน
ชั่วโมง นิทานพาเพลิน
เรื่อง มดกับตั๊กแตน (1) 10 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)