สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สิ่งต่าง ๆ มีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น เส้น สี รูปร่าง รูปทรง และพื้นผิว เป็นต้น องค์ประกอบเหล่านี้ เรียกว่า ทัศนธาตุ ซึ่งทัศนธาตุก็มีปรากฏอยู่ในงานทัศนศิลป์ด้วยเช่นกัน และเราใช้องค์ประกอบเหล่านั้นสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รวมถึงสามารถจัดกลุ่มผลงานทัศนศิลป์ได้ตามทัศนธาตุอีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ 1.1 ป.3/3 จำแนกทัศนธาตุของสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ โดยเน้นเรื่อง เส้น สี รูปร่าง รูปทรง  และพื้นผิว

ป.3/9 ระบุ และจัดกลุ่มของภาพตามทัศนธาตุที่เน้นในงานทัศนศิลป์นั้น ๆ 

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. จำแนกงานทัศนศิลป์ตามทัศนธาตุ

2. จัดกลุ่มงานทัศนศิลป์ตามทัศนธาตุ

3. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามทัศนธาตุ

4. ตระหนักและเห็นคุณค่าในการนำพื้นผิวไปใช้ในการสร้างงานทัศนศิลป์

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินชิ้นงาน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย ทัศนธาตุสร้างศิลป์
ชั่วโมง ทัศนธาตุสร้างศิลป์
เรื่อง จัดกลุ่มภาพตามทัศนธาตุ 7 ธ.ค. 65 (มีใบงาน)