สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทัศนศิลป์ เป็นผลงานศิลป์ที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อมุ่งแสดงความงดงาม และความพึงพอใจให้ประจักษ์แก่คนทั่วไป มากกว่ามุ่งสนองตอบทางด้านประโยชน์ใช้สอยทางร่างกาย และการรับรู้ผลงานทัศนศิลป์ผ่านประสาทสัมผัสทางสายตา ซึ่งอาจจะเรียกว่า ศิลปะที่มองเห็นก็ได้ ทัศนศิลป์ประกอบด้วยศิลปะ 4 ประเภท คือ จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และสถาปัตยกรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.5/2 เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างงานทัศนศิลป์ ที่สร้างสรรค์ด้วยวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการที่ต่างกัน

ป.5/7 บรรยายประโยชน์และคุณค่าของงานทัศนศิลป์ที่มีผลต่อชีวิตของคนในสังคม

       จุดประสงค์

         1 อธิบายและระบุตัวอย่างงานทัศนศิลป์แต่ละประเภท

         2 เปรียบเทียบความแตกต่างของงานทัศนศิลป์แต่ละประเภท

         3 สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ประเภทจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์

         4 เห็นคุณค่างานทัศนศิลป์ และรู้จักรักษาอุปกรณ์สร้างสรรค์ทัศนศิลป์

การวัดผลและประเมินผล

      1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

      2. ประเมินจากแบบประเมินชิ้นงาน

      3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย สร้างสรรค์สร้างศิลป์
ชั่วโมง สร้างสรรค์สร้างศิลป์
เรื่อง ประเภทงานทัศนศิลป์ 22 พ.ย. 65