สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- แผนภูมิรูปวงกลมสามารถแสดงข้อมูลในรูปร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์

- แผนภูมิรูปวงกลมที่แสดงในรูปร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ เมื่อนำข้อมูลย่อยทั้งหมดมารวมกันจะได้ 100% ในการหาคำตอบ เมื่อกำหนดปริมาณของข้อมูลทั้งหมด จะสามารถหาปริมาณของข้อมูลย่อยได้ โดยใช้ความรู้เรื่องร้อยละของจำนวนนับหรือเมื่อกำหนดปริมาณของข้อมูลย่อยให้ ก็สามารถหาปริมาณของข้อมูลทั้งหมดหรือปริมาณของข้อมูลย่อยที่เหลือได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านแผนภูมิรูปวงกลมที่แต่ละรายการอยู่ในรูปร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ได้

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหา

2. สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 8.4

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 8 สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น
ชั่วโมง สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น
เรื่อง การอ่านแผนภูมิรูปวงกลม (3) 8 มี.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)