สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แผนภูมิรูปวงกลมเป็นแผนภูมิที่แบ่งวงกลม ณ จุดศูนย์กลางไปยังเส้นรอบวง ทำให้เกิดพื้นที่ตามปริมาณของข้อมูล และขนาดของมุมที่รองรับพื้นที่นั้น ทำได้โดยใช้ความรู้ความรู้เกี่ยวกับบัญญัติไตรยางค์หรือเศษส่วนของจำนวนนับโดยเทียบปริมาณทั้งหมดกับขนาดของมุมรอบจุดศูนย์กลาง ซึ่งมีขนาด 360 องศา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านแผนภูมิรูปวงกลมได้

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหา

2. ให้เหตุผล

3. สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 8.3

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 8 สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น
ชั่วโมง สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น
เรื่อง การอ่านแผนภูมิรูปวงกลม (2) 7 มี.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)