แผนภูมิรูปวงกลมเป็นแผนภูมิที่แบ่งวงกลม ณ จุดศูนย์กลางไปยังเส้นรอบวง ทำให้เกิดพื้นที่ตามปริมาณของข้อมูล และขนาดของมุมที่รองรับพื้นที่นั้น ทำได้โดยใช้ความรู้ความรู้เกี่ยวกับบัญญัติไตรยางค์หรือเศษส่วนของจำนวนนับโดยเทียบปริมาณทั้งหมดกับขนาดของมุมรอบจุดศูนย์กลาง ซึ่งมีขนาด 360 องศา
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านแผนภูมิรูปวงกลมได้
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. ให้เหตุผล
3. สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 8.3
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์