สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        จารึกหลักที่ 1 ให้ข้อมูลว่า พ่อขุนรามคำแหงมหาราชคือการประดิษฐ์ “ลายสือไทย” หรืออักษรไทยขึ้นใน พ.ศ. 1826 ศาสตราจารย์ประเสริฐ ณ นคร อธิบายว่าตัวหนังสือของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชมีลักษณะพิเศษกว่าตัวหนังสือของชาติอื่นซึ่งขอยืมตัวหนังสือของอินเดียมาใช้ คือพระองค์ได้ประดิษฐ์ พยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์เพิ่มขึ้นให้สามารถเขียนแทนเสียงพูดของคำภาษาไทยได้ทุกคำ และนำสระและพยัญชนะมาอยู่ในบรรทัดเดียวกันโดยไม่ต้องใช้พยัญชนะซ้อน ทำให้เขียนและอ่านง่ายสะดวกขึ้นมาก ถึงแม้ว่าในเวลาต่อมา จะเกิดสระลอยและสระจมก็ตาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย

ตัวชี้วัด  ป.4/1      อธิบายพัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัยโดยสังเขป

ตัวชี้วัด  ป.4/3      อธิบายภูมิปัญญาไทยที่สำคัญสมัยสุโขทัยที่น่าภาคภูมิใจและควรค่าแก่การอนุรักษ์

จุดประสงค์

อธิบายลักษณะเด่นภูมิปัญญาด้านภาษาและวรรณกรรมของอาณาจักรสุโขทัยได้ 

ด้านทักษะ กระบวนการ (P)

ยกตัวอย่างหลักฐานด้านภาษาและวรรณกรรมของอาณาจักรสุโขทัยได้พอสังเขป 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาด้านภาษาและวรรณกรรมของอาณาจักรสุโขทัย

การวัดผลและประเมินผล

1 ใบงานที่ 5 เรื่อง เริ่มแรกอักษรไทย วรรณกรรมรุ่งเรือง

2 การถาม-ตอบ

3 การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 พระมหากษัตริย์และภูมิปัญญาไทยสมัยสุโขทัย
ชั่วโมง พระมหากษัตริย์และภูมิปัญญาไทยสมัยสุโขทัย
เรื่อง เริ่มแรกอักษรไทย วรรณกรรมรุ่งเรือง (พ่อขุนรามคำแหงมหาราช) 25 ม.ค. 66 (มีใบงาน)