สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การที่สุโขทัยมีทำเลที่ตั้งอุดมสมบูรณ์น้อยกว่ารัฐอื่น ในราชธานีเองจึงต้องพยายามปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้วยการใช้ภูมิปัญญาการบริหารจัดการน้ำที่รับมาจากเขมร โดยบทบาทของผู้นำ คือ “พระร่วง” ในการสร้างสรีดภงส์ (ทำนบพระร่วง) และคันดินบังคับทิศทางน้ำ (ถนนพระร่วง) ทำให้เมืองสุโขทัยสามารถตั้งถิ่นฐานได้เป็นอย่างดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย

ตัวชี้วัด  ป.4/1      อธิบายพัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัยโดยสังเขป

ตัวชี้วัด  ป.4/3      อธิบายภูมิปัญญาไทยที่สำคัญสมัยสุโขทัยที่น่าภาคภูมิใจและควรค่าแก่การอนุรักษ์

จุดประสงค์

1 อธิบายลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเมืองโบราณสุโขทัยและอธิบายบทบาทของพระมหากษัตริย์สมัยสุโขทัย          

2 ระบุหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่จำเป็นในการศึกษาปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง

3 ตระหนักและเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาไทย (ด้านการชลประทาน)

การวัดผลและประเมินผล

1 ใบงานที่ 3 เรื่อง เที่ยวเมืองพระร่วง

2 การถาม-ตอบ 

3 การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 พัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัย
ชั่วโมง พัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัย
เรื่อง ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเมืองสุโขทัย 16 พ.ย. 65 (มีใบงาน)