สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- พีระมิดเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติทรงตันหรือวัตถุที่มีฐานเป็นรูปหลายเหลี่ยมมียอดที่ไม่อยู่บนระนาบเดียวกันกับฐาน และมีหน้าข้างเป็นรูปสามเหลี่ยม

- ชนิดของพีระมิดจำแนกตามรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นฐาน

- จำนวนหน้าข้างของพีระมิดเท่ากับจำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นฐาน

- จำนวนหน้าทั้งหมดของพีระมิดเท่ากับจำนวนฐานรวมกับจำนวนหน้าข้าง

- กรวยเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติทรงตันหรือวัตถุที่มีฐานเป็นวงกลมมียอดแหลมซึ่งไม่อยู่บนระนาบเดียวกันกับฐาน

- ทรงกลมเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติทรงตันหรือวัตถุที่มีผิวโค้งเรียบ ทุก ๆ จุดที่อยู่บนผิวโค้งห่างจากจุดศูนย์กลางเท่ากัน

- ระยะระหว่างจุดศูนย์กลางกับจุดใด ๆ บนผิวโค้งของทรงกลม เรียกว่า รัศมี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกลักษณะและส่วนต่างๆของพีระมิด

2. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกลักษณะและส่วนต่างๆของกรวย

3. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกลักษณะและส่วนต่างๆของทรงกลม

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- ใบกิจกรรมที่ 7.3

- แบบฝึกหัด 7.2

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 7 รูปเรขาคณิตสามมิติและปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสามมิติและปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
เรื่อง ลักษณะและส่วนต่าง ๆ ของพีระมิด กรวย และทรงกลม 13 ก.พ. 66 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)