สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

       - ปริซึมเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติทรงตันมีฐาน 2 ฐาน เป็นรูปหลายเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการและอยู่บนระนาบที่ขนานกัน หน้าข้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน การเรียกชื่อของปริซึมเรียกตามรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นฐาน จำนวนหน้าข้างของปริซึมเท่ากับจำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นฐานจำนวนหน้าทั้งหมดของปริซึมเท่ากับจำนวนฐาน 2 ฐาน รวมกับจำนวนหน้าข้าง

       - ทรงกระบอกเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติทรงตันมีฐานทั้ง 2 ฐาน เป็นรูปวงกลมที่เท่ากันทุกประการและอยู่บนระนาบที่ขนานกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกลักษณะและส่วนต่าง ๆ ของปริซึมและทรงกระบอก

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 7.2

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 7 รูปเรขาคณิตสามมิติและปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสามมิติและปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
เรื่อง ลักษณะและส่วนต่าง ๆ ของปริซึมและทรงกระบอก 10 ก.พ. 66 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)